วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

เข้าถึงความรู้แบบง่ายๆๆๆ ด้วยนิทรรศการออนไลน์

     นิทรรศการ นิทรรศการ นิทรรศการ!!!!! ไปดูนิทรรศการกัน เมื่อพูดถึงคำนี้ หลายคนคงส่ายหัวและเดินหนีบอกว่า ไม่ไปหรอก หน้าเบื่อ มีแต่จัดบอร์ดและก็ตัวหนังสือเยอะๆ ไม่มีชีวิตชีวาไม่เห็นน่าสนใจเลย 
     นี่อาจจะเป็นความคิดหรือทัศนคติที่โบราณไปแล้วเพราะนิทรรศการสมัยใหม่นี้มีอะไรดีกว่าที่คุณคิด ?เรากำลังพูดถึงนิทรรศการที่มีชีวิต โดยการนำเทคโนยีและมัลติมีเดีย เช่นมีทั้งภาพเคลื่อนไหว เสียง สีสันต่าง เป็นต้น มาใช้ในการจัดนิทรรศการให้สามารถสื่อสารกับผู้ชมได้มากขึ้นและเพิ่มความสนใจ ที่สำคัญสามารถเข้าถึงผู้ชมได้สะดวกง่ายดาย ทุกที่ทุกวัน ตามสโลแกน " อยากได้ความรู้เมื่อไหร่ก็แวะมา นิทรรศการออนไลน์" 

     ใช่แล้วครับ สิ่งที่นายสุดยอดจะนำเสนอวันนี้คือนวัตกรรมใหม่ของการจัดนิทรรศการ ก็คือนิทรรศการออนไลน์ นั่นเอง แต่ก่อนอื่นเขามารู้จักความหมายและประเภทของนิทรรศการกันก่อนดีกว่า
     นิทรรศการมาจากภาษาอังกฤษ คำว่า Exhibition ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกับคำในภาษาอังกฤษว่า Display แปลว่าการจัดแสดงข้อมูล รวมไปถึงเนื้อหาต่าง ๆ จัดทำด้วยวัสดุ สิ่งของ และอุปกรณ์ต่าง ๆ และมีการผสมผสานกิจกรรมต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เช่น การอภิปราย การบรรยาย การประกวด เพื่อเป็นการให้ความรู้กับผู้ที่เข้าร่วมนิทรรศการ โดยในการจัดนิทรรศการในแต่ละครั้งจะมีจุดมุ่งหมายในการจัดนิทรรศการที่ชัดเจน แล้วยังจำแนกประเภทต่างๆไว้มากมาย เช่น  จำแนกตามขนาดของนิทรรศการ ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่คือระดับชาติ  จำแนกตามวัตถุประสงค์ในการจัด คือ เพื่อกาศึกษา เพื่อการประชาสัมพันธ์ เพื่อการค้า จำแนกตามระยะเวลาในการจัด ได้แก่ นิทรรศการถาวร  นิทรรศการชั่วคราว  นิทรรศการเคลื่อนที่ จำแนกตามสถานที่ที่ใช้ในการจัด ได้แก่ นิทรรศการในอาคาร นิทรรศการกลางแจ้ง นิทรรศการกึ่งในอาคารกึ่งกลางแจ้ง ฯลฯ 
   ในส่วนของนิทรรศการออนไลน์ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของการจัดนิทรรศการ นอกจากผู้ชมจะเข้าถึงได้ง่ายทุกทีทุกเวลาแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายในกาจัดการน้อยกว่านิทรรศการประเภทอื่นๆ จึงทำให้นิทรรศการออนไลน์เป็นนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดในโลกกันเลยทีเดียว 



   วันนี้นายสุดยอดมีตัวอย่างมาให้เพื่อนได้ชมกันด้วยครับ ตามเว็บนี้เลยhttp://www.nsm.or.th/nsm2009/index.php?option=com_nsmexhibition&cid=129&lang=th&Itemid=86 เป็นเว็บของอพวช.หรือองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติที่รวบรวมนิทรรศการออนไลน์เกี่ยวกับการให้ความรู้วิทยาศาสตร์ไว้หลายเรื่อง ซึ่งแต่ละเรื่องมีความน่าสนใจมาก ดังจะยกตัวอย่างเรื่องอวกาศและการบินก็จะมีนิทรรศการให้ความรู้ เช่น เรื่องของพลศาสตร์การบิน จรวดยานยนต์ในโลกอนาคต สำรวจอาวกาศ ซึ่งนิทรรศการมีความน่าสนใจมากเพราะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับอวกาศและการบินที่ใช้สื่อเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ มีมัลติมีเดียต่างๆ และสีสันสวยงาม ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีกว่าการอ่านจากตัวหนังสือธรรมดา
   เป็นไงบ้างครับเพื่อนๆ เจ๋งสุดๆเลยกับนิทรรศการออนไลน์ เพื่อนคนไหนสนใจก็ลองเค้าไปดูกันได้นะครับ ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น